วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เตือนผู้สูงอายุ เลี่ยง อาหารเค็ม และ ชา กาแฟ




นอกจากรูปร่าง หน้าตา ที่ต้องดูแลให้สดชื่น สดใส อยู่เสมอแล้ว กระดูก ก็เป็นอีกหนึ่งอวัยวะสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ เพราะหากวันใดวันหนึ่งเกิดอาการกระดูกพรุน กระดูกเปราะขึ้นมา ร่างกายจะสูญเสียการทรงตัว!! ดังนั้น โดยผู้หญิงอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป และผู้ชายอายุ 45 ปีขึ้นไป กระดูกจะปิดตัวและรอวันเสื่อม ในขณะที่ร่างกายไม่หยุดดูดแคลเซียมไปใช้งานทุกๆ วัน ถ้าไม่ดูแลให้ถูกวิธีอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับกระดูกตามมาได้

วิธีป้องกัน คือ ต้องรับแคลเซียมให้เพียงพอต่ออายุ โดยปกติอาหารไทยต่อมื้อจะมีแคลเซียม 400-500 มิลลิกรัม ขณะที่ร่างกายคนเราต้องการ 1,200-1,500 มิลลิกรัม จึงควรรับประทานแคลเซียมเม็ดเสริมเข้าไป หรือออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ เพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อ เช่น เวทเทรนนิ่ง, เพิ่มความแข็งแรงระบบหัวใจ-หลอดเลือด เช่น แอโรบิค เอ็กเซอร์ไซส์, เพิ่มความคงทนต่อการใช้งาน เช่น จ๊อกกิ้ง วิ่งมาราธอน และเพิ่มความยืดหยุ่นของข้อต่อ เช่น โยคะ ไท้เก๊ก เป็นต้น ทั้งนี้ ควรออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัยและพละกำลังของตนเองด้วย ถ้าหักโหมมีเสียงกระดูกลั่นก๊อกแก๊ก นั่นเป็นสัญญาณอันตรายที่ควรไปพบแพทย์

ด้าน พญ.อัจจิมา สุวรรณจินดา ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์วัยวัฒน์ เมดดิไซน์ แนะนำหลักโภชนาการว่า หลักการรับประทานอาหาร ไม่ใช่แค่รับประทานครบ 3 มื้อ แต่ต้องรับประทานสารอาหารให้ครบถ้วน ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งต้องเพิ่มสารอาหารที่เสริมสร้างความหนาแน่นให้กระดูก อาทิ แคลเซียม มีมากในงาดำและพริกไทยดำ รับประทานวันละ 1 ช้อนโต๊ะ แมงกานีส-แมกนีเซียม-ฟอสฟอรัส พบในน้ำสับปะรด ดื่มวันละ 1 แก้ว ช่วยป้องกันการสลายของกระดูก วิตามินดี พบในแสงแดดตอน 8 โมงเช้า และ 4 โมงเย็น โบรอน พบมากในกะหล่ำปลี ช่วยเพิ่มเอสโตรเจน ซึ่งสารอาหารเกือบทั้งหมดอยู่ในผักใบเขียวและผลไม้ ตัวอย่าง สลัด 1 จาน มีแคลเซียมทั้งสิ้น 700 มิลลิกรัม นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงชา กาแฟ และอาหารรสเค็ม ซึ่งมีส่วนทำให้กระดูกเปราะง่าย

นอกจากนี้ยังมี กูรู ด้านกีฬา มาเผยถึงการออกกำลังกายสำหรับผู้มีปัญหากระดูกด้วย เริ่มจาก อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ มาสอนโยคะ และ ผศ.ดร.ราตรี เรืองไทย สอนการออกกำลังกายในน้ำ เนื่องจากในน้ำมีแรงดัน สามารถลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ พัฒนาระบบไหลเวียนของเลือดและหัวใจ และทำให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่น จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้มีปัญหาเรื่องกระดูกและข้อ รวมถึงผู้สูงอายุ สามารถเล่นง่ายๆ ด้วยตนเองด้วยการเดินช้าๆ ในน้ำ แบะขาไป 45 องศา และใช้มือวักน้ำดันไปข้างหน้า เดินไปกลับไปวัน 2 รอบ

ได้สูตรเด็ดไปบำรุงกระดูกกันแล้ว นำไปทำตามกันได้

ที่มา : news.sanook.com/

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น